นกพิราบขาว

"การปกครองของประชาชน โดยประชาชน และเพื่อประชาชน"

คำกล่าวนี้อาจจะถูกตีแผ่ ขึ้นอีกในสถานการณ์อันใกล้ ด้วยความไม่ปกติสุขของปวงชน การถูกกดขี่ของผู้ซึ่งมีอำนาจ และใช้กฎหมายบีบบังคับอย่างไม่เป็นธรรมกับประชาชน

สถานการณ์บ้านเมืองการก่อเกิดประชาธิปไตย อาจกล่าวได้ว่า เริ่มจากวิสัยทัศน์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 ที่ทรงให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่ของประชาชน สิทธิเสรีภาพของประชาชน การใช้ชีวิตอย่างเท่าเทียมกันของมนุษย์ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าดำเนินการให้สิทธิมวลประชาด้วยการประกาศ "เลิกทาส" ในรัชสมัยของพระองค์ เพื่อความเท่าเทียมของมนุษย์และการปกครองทัดเทียมกับอริยประเทศที่ปกครองในระบอบประชาธิปไตย

ประชาธิปไตยของประเทศไทยได้ล้มลุกคลุกคลานมาโดยตลอด สิทธิและเสรีภาพของประชาชน มีสว่าง มีมืด สลับกัน ความชัดเจนในระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตย ได้เป็นรูปร่างที่ชัดเจนขึ้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ที่พระองค์ทรงโปรดเกล้าพระราชทานรัฐธรรมนูญ และคืนอำนาจให้ประชาชน ให้ประชาชนได้ปกครองตนเอง กระนั้นก็ตามระบอบการปกครองของไทยก็หาได้เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง จะเห็นได้จากการเกิดปฏิวัติ รัฐประหารอยู่เนืองนิจ 

ข้อมูลทางประวัติศาสตร์ เราทราบกันดีภายหลังพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวคืนอำนาจให้ประชาชน มีเหตุการณ์ที่พึงจารึกให้เรียนรู้ถึงการต่อสู้เพื่อการปกครองของประชาชน โดยประชาชน และเพื่อประชาชน มาโดยเนืองเนือง ยกตัวอย่าง เหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 "วันมหาวิปโยค" ที่เหล่านิสิต นักศึกษา ประชาชน กว่า 500,000 คน เรียกร้องประชาธิปไตย และรัฐธรรมนูญ จากรัฐบาลเผด็จการ "จอมพลถนอม  กิตติขจร"

วันที่ 14-15 ตุลาคม 2516 ประวัติศาสตร์ได้จารึกไว้ว่า รัฐบาลทหารจอมพลถนอม กิตติขจร มีคำสั่งให้ใช้กำลังทหารเข้าปราบปราม นิสิต นักศึกษา และประชาชน ในการเรียกร้องประชาธิปไตย และรัฐธรรมนูญ เหตุการณ์ครั้งนั้น ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 70 ราย และบาดเจ็บกว่า 800 ราย และสูญหาญอีกจำนวนมาก เป็นเหตุการณ์ที่ทราบกันโดยทั่วไปว่าเป็นการปกครองโดยการถ่ายทอดอำนาจของจอมพลถนอม กิตติขจร ต่อจากจอมพลสฤษดิ์ ธนรัชต์ ซึ่งเป็นช่วงเวลาการปกครองโดยระบอบทหารยาวนานกว่า 15 ปี ความเบื่อหน่ายการปกครองในระบอบเผด็จการทหาร จึงเป็นเหตุการณ์ก่อชนวนให้ นิสิต นักศึกษา ประชาชน ลุกขึ้นเรียกร้องการปกครอง และรัฐธรรมนูญ เพื่อการปกครองตนเองอย่างเป็นธรรม

เหตุการณ์ซ้ำรอยเดิมเมื่อการเดินทางกลับมาประเทศไทยของ จอมพลถนอม  กิตติขจร เหตุการณ์จราจลและการปราบปราม นิสิต นักศึกษาและผุู้ประท้วงหัวก้าวหน้าในระบอบการปครองได้ปะทุขึ้นอีกครั้ง ในวันที่ 6 ตุลาคม 2519 เกิดการสูญเสียชีวิตกว่า 46 คน มีการทารุณกรรม ทุบตี เผา ยิงด้วยอาวุธปืน ข่มขืนกระทำชำเรา ถูกทำให้พิการ จากเหตุการณ์ 6 ตุลา อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ครั้งนั้น มูลนิธิป๋วย ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 คน

การอนุญาตให้ยิงอย่างเสรีในวิทยาเขตมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ของ พลเอกสนิท พรหมเทพ เสนาธิการกองทัพบก การสั่งโจมตีของ พลตำรวจโทชุมพล โลหะชาละ รองอธิบดีกรมตำรวจในขณะนั้น การยึดอำนาจการปกครองจึงเกิดขึ้นโดยทันทีหลังสื้นสุดเหตุการณ์นำโดย พลเรือเอกสงัด ชลออยู่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

กระนั้นก็ตามเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ทางการปกครอง ไม่อาจเป็นข้อเตือนใจและย้อนคิดถึงความสูญเสียอันมหาโหด 14-17 พฤษภาคม 2535 เกิดเหตุการณ์เคลื่อนไหวประท้วงรัฐบาลอีกครั้งที่เรียกกันว่า "พฤษภาทมิฬ" มีการสูญเสียชีวิตมากกว่า 44 คน และบาดเจ็บกว่า 2,000 คน ในการเรียกร้องประชาธิปไตย จากรัฐบาลทหารพลเอกสุจินดา คราประยูร เจ้าของฉายา "เสียสัตย์ เพื่อชาติ" ในการต่อต้านการสืบทอดอำนาจของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (รสช.) ในการรัฐประหารรัฐบาลที่มาจาการเลือกตั้งของพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ เหตุการณ์ประท้วงครั้งนี้บุคคลสำคัญอีกท่านที่ควรกล่าวถึง คือ พลตรี จำลอง ศรีเมือง ที่อยู่กับกลุ่มผู้ประท้วงและถูกจับกุม และยุคนี้ถือเป็นยุคการประท้วงในรูปแบบการสื่อสารทางโทรศัพท์หรือเรียกว่า "ม็อบมือถือ" มีการแบ่งแยก พรรคเทพ  พรรคมาร เป็น 2 ฝั่งอย่างชัดเจน

19 กันยายน 2549 มูลเหตุความขัดแย้งที่ยาวนานถึงปัจจุบันในการรัฐประหารของคณะที่เรียกตนเองว่า " คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" โดยพลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน เป็นหัวหน้าคณะโค่นล้มรัฐบาลรักษาการ ดร.ทักษิณ ชินวัตร   ความยาวนานและการต่อสู้ในระบอการปกครองยืดยาวมาถึงปัจจุบันในรูปแบบที่ไม่มีทฤษฎีทางการเมืองที่อธิบายและยอมรับได้ อาจกล่าวได้ว่า อำนาจอธิปไตยถูกใช้เป็นเครื่องมือในการต่อสู้แย่งชิงอำนาจรัฐ ทั้ง อำนาจบริหาร อำนาจนิติบัญญัติ และ อำนาจศาล

วันนี้นิสิต นักศึกษา ประชาชน จะดำเนินการรูปแบบใดเพื่อให้ได้ประชาธิปไตยกลับคืนมา แม้จะมีการชุมนุม เรียกร้องในรั้วมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ แต่ไม่ได้รับการเสนอข่าวทางโทรทัศน์ดังเช่นเดิม มีเพียงสื่อเล็กๆ ที่โหมกระหน่ำเฉพาะกลุ่มเพื่อให้รับรู้ถึงขั้นตอนการดำเนินการเรียกร้องประชาธิปไตย กระแสความไม่เห็นด้วยกับการยุบพรรคการเมือง พรรคหนึ่งของศาลรัฐธรรมนูญ อาจเป็นชนวนเหตุซ้ำรอยการรัฐประหารอีกครั้ง หรือจะมีสันติวิธีด้วยความสำนึกความเป็นชาติ และอำนาจอธิปไตยของไทย เพื่อรัฐธรรมนูญการปกครอง ที่เรียกว่าเป็น

"การปกครองของประชาชน โดยประชาชน และเพื่อประชาชน"  อย่างแท้จริง

ความคิดเห็น

  1. If you're looking to lose kilograms then you absolutely need to try this brand new custom keto meal plan diet.

    To create this keto diet, licensed nutritionists, personal trainers, and top chefs have united to provide keto meal plans that are powerful, decent, money-efficient, and fun.

    From their grand opening in January 2019, thousands of individuals have already transformed their figure and health with the benefits a good keto meal plan diet can give.

    Speaking of benefits: in this link, you'll discover eight scientifically-tested ones provided by the keto meal plan diet.

    ตอบลบ
  2. Did you hear there's a 12 word sentence you can speak to your partner... that will induce deep emotions of love and instinctual attraction to you buried within his chest?

    Because deep inside these 12 words is a "secret signal" that triggers a man's instinct to love, treasure and protect you with all his heart...

    ===> 12 Words That Trigger A Man's Desire Instinct

    This instinct is so built-in to a man's brain that it will make him try harder than before to build your relationship stronger.

    As a matter of fact, fueling this dominant instinct is so binding to achieving the best possible relationship with your man that the moment you send your man one of these "Secret Signals"...

    ...You will soon find him expose his heart and soul for you in a way he haven't experienced before and he will see you as the only woman in the galaxy who has ever truly interested him.

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เสียงก้องกังวาน ในห้วงฤทัย

"ปาฏิหาริย์ไม่มีจริง"

เส้นทางสายผ้าเหลือง