ความเป็นผู้นำของแผนกฉุกเฉินที่แท้จริงในระหว่างการแพร่ระบาด Authentic Emergency Department Leadership During a Pandemic


ความเป็นผู้นำของแผนกฉุกเฉินที่แท้จริงในระหว่างการแพร่ระบาด
Authentic Emergency Department Leadership During a Pandemic
Eddy Lang MDCM CCFP(EM) CSPQ
Professor, Clinical and Academic Department Head for Emergency Medicine
Cumming School of MedicineAlberta Health Services
ธนเสฏฐ  สุภากาศ, ผู้แปล

ความเป็นผู้นำของแผนกฉุกเฉินที่แท้จริงในระหว่างการแพร่ระบาด
การเป็นผู้นำด้านเวชศาสตร์ฉุกเฉินเป็นเรื่องที่ท้าทายในช่วงเวลาที่ดีที่สุด ภายใต้บริบทการระบาดของโรคที่กำหนดโดย COVID-19 ความรุนแรงของบทบาทเหล่านี้จะถูกขยายให้กว้างขึ้นด้วยความรับผิดชอบที่เพิ่มขึ้นและความต้องการการเน้นเป็นพิเศษและความระมัดระวัง จากมุมมองแบบง่าย ๆ มีผลลัพธ์ทั่วไปสองประการที่เราคาดหวังได้จากความพยายามในการเป็นผู้นำของแผนกฉุกเฉิน (ED)
ความเห็นพ้องระดับสูงสุดอันดับแรก พนักงานทั้งหมดของคุณจะรู้สึกได้รับการสนับสนุนแจ้งและทรงตัวอย่างถี่ถ้วนเพื่อจัดการกับความท้าทายในปัจจุบันและอนาคตของการทำงานใน ED (Emergency Department: แผนกฉุกเฉิน) ระหว่างการระบาดใหญ่ รายงานล่าสุดระบุว่าในการระบาดใหญ่ มีความต้องการอย่างเฉพาะเจาะจงสำหรับผู้นำที่เป็นตัวแทนและพัฒนาความสนใจร่วมกันของสมาชิกกลุ่มและสร้างความรู้สึกที่เราทุกคนอยู่ด้วยกัน1
ในอีกด้านหนึ่งพนักงานอาจรู้สึกว่าพวกเขากำลังเผชิญกับความเสี่ยงที่ไม่เหมาะสมการส่งข้อความเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงการดำเนินงานของการระบาดใหญ่นั้นไม่สอดคล้องกันและหรือไม่ชัดเจนและขาดความเชื่อมั่นในความสามารถของทีมผู้นำในการดูแผนกผ่านวิกฤตส่วนใหญ่ปราศจากอันตราย
ความเป็นผู้นำที่ดีสามารถเสริมสร้างการตอบสนองที่มีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับการระบาดใหญ่มากขึ้น สร้างความมั่นใจและความกล้าหาญในหมู่พนักงาน และเพิ่มความยืดหยุ่นในการเผชิญกับข้อสงสัยความกลัวและสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ผลลัพธ์ที่ไม่ดีในหมู่ผู้ป่วย (และเพื่อนร่วมงานที่อาจเกิดขึ้น) พวกเขาจะพบ ความเป็นผู้นำที่ไม่ดีจะลดประสิทธิภาพของพนักงานระดับแนวหน้าเพียงอย่างเดียว แต่ก็อาจลดความสามารถในการรับมือกับความไม่ดีผลลัพธ์และสร้างเกลียวขวัญกำลังใจที่ลดลงและประสิทธิผล นอกเหนือจากการกระทำหรือคำแถลงการณ์ของหัวหน้าหรือหัวหน้าแผนกเดี่ยวแล้วความเป็นผู้นำที่แข็งแกร่งควรจะปรากฏให้เห็นและแสดงอย่างสม่ำเสมอในทุกระดับของแผนกฉุกเฉิน สิ่งนี้รวมถึงการกระตุ้นและกระตุ้นการตัดสินใจที่ดีโดยพนักงานระดับแนวหน้าในการปฏิสัมพันธ์หลายร้อยครั้งที่เกิดขึ้นในทุก ๆ การเปลี่ยนแปลง ความเห็นที่ได้แสดงนี้จะมุ่งเน้นไปที่กลยุทธ์หลักที่กลุ่มผู้เขียนรู้สึกว่ามีความสำคัญอันดับแรกในการบรรลุผลลัพธ์ที่เป็นบวกในช่วงการระบาดของ COVID-19

สร้างความปลอดภัยของพนักงานเป็นเรื่องสำคัญที่สุด
ในขณะที่ผู้นำทางการแพทย์ฉุกเฉินได้รับการร้องขอให้ทำหน้าที่มากมายในระหว่างการระบาดของ COVID-19 งานที่สำคัญที่สุดของพวกเขาคือการปกป้องความปลอดภัยและความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงานอย่างดุเดือดและเข้มงวด นี่คือความจริงทั้งในแง่ของการป้องกันการติดเชื้อโดยไม่ตั้งใจและการสนับสนุนความเป็นอยู่ทางด้านจิตใจในเวลาที่มีความวิตกกังวลและความทุกข์ยากสูง ซึ่งผู้ให้บริการแนวหน้ามีความเสี่ยงสูงขึ้นอย่างชัดเจน
การมุ่งเน้นด้านสุขภาพและความปลอดภัยในสถานที่ทำงานหมายถึงการใส่ใจในกลยุทธ์การเก็บรักษาอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลและการออกแบบขั้นตอนการทำงาน (workflow)  เพื่อจำกัด COVID-19 สิ่งนี้ต้องการความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับเพื่อนร่วมงานในการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อเพื่อพัฒนาวิธีการที่รวดเร็วและปลอดภัยซึ่งสะท้อนคุณลักษณะเฉพาะของ COVID-19 ในการลดความเสี่ยงสำหรับแพทย์และพยาบาล ซึ่งรวมถึงการปกป้องสต็อกวอร์ดอย่างระมัดระวังและตรวจสอบการใช้อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลที่ไม่เหมาะสม
มันเป็นสิ่งสำคัญที่จะสร้างความสมดุลในการส่งมอบการสื่อสารทางเดียวของแนวทางที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาที่โรงพยาบาลและโปรโตคอลเกี่ยวกับอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลที่ใช้กับโอกาสที่พนักงานจะแสดงความกังวลและแนวคิดเกี่ยวกับวิธีที่ดีที่สุดในการรักษาความปลอดภัย การจำลองสถานการณ์ ณ จุดเปลี่ยนช่วยให้ทีมงานทั้งหมดสร้างความมั่นใจในความสามารถในการดำเนินการตามขั้นตอนที่มีความเสี่ยงสูงและสามารถใช้สำหรับการฝึกสร้างทีมที่ยอดเยี่ยม ในแง่ของความเป็นอยู่ทางด้านจิตใจแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญทั้งในและชอบที่จะทำกิจกรรมเพื่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีนั้นจำเป็นต้องมีส่วนร่วมและนำไปใช้งาน การช่วยเหลือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้ที่ไม่สามารถทำงานได้เนื่องจากความโดดเดี่ยวหรือความเจ็บป่วยและสำหรับผู้ที่ทำงาน แต่กำลังประสบกับการถูกข่มขู่และกังวลในเรื่องโรงเรียนปิดและความท้าทายอื่น ๆ ที่กำหนดโดยสถานการณ์ฉุกเฉิน การให้อาหาเลี้ยงเด็กการสนับสนุนด้านศีลธรรมและการเชื่อมต่อเป้าหมายที่ได้มาง่ายๆไม่ต้องใช้ความพยายามมาก ในเรื่องนี้ เมื่อจัดประชุมพนักงานเป็นประจำ (ใช้วิธีการเสมือนจริงตามต้องการ) ให้เวลาแก่พนักงานในการแสดงความคิดเห็นอภิปรายกรณีที่ยากลำบากและช่องระบายอากาศสามารถช่วยปรับปรุงการสื่อสารรักษา สร้างขวัญและกำลังใจให้พนักงาน

ตระหนักถึงความเต็มใจที่จะมีส่วนร่วม
การระบาดใหญ่ของ COVID-19 ได้นำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดและเลวร้ายที่สุดในคนโดยทั่วไป (เช่นเพื่อนบ้านช่วยเพื่อนบ้านและแซะราคาอย่างล้นหลามตามลำดับ) ในบริบทของ ED การสังเกตของเราคือการนำสิ่งที่ดีที่สุดออกมา ในบทบาทความเป็นผู้นำในปัจจุบันของเราเราเห็นว่าพนักงานเต็มใจที่จะรับผิดชอบเพิ่มเติมที่ไม่ใช่ทางคลินิกเมื่อต้องการความช่วยเหลือและเป็นไปตามธรรมชาติ การเสนอเวลาและความพยายามสำหรับสิ่งที่อาจจำเป็นในแง่ของการตอบสนอง COVID-19 การลดปริมาณ ED (แผนกฉุกเฉิน)โดยทั่วไปจึงเป็นโอกาสสำคัญที่จะมีแพทย์ที่ไม่ได้รับหน้าที่ด้านการแพทย์มาทำหน้าที่ในระยะสั้นที่ไม่เหมือนใคร
ตัวอย่างเช่นอาสาสมัครแพทย์สามารถทำวิจัยเกี่ยวกับกลยุทธ์การเก็บรักษาอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล แพทย์ ED อาจมีลักษณะเฉพาะในการเติมบทบาทการให้คำปรึกษากับคลินิกท้องถิ่นที่ให้บริการประชากรที่มีช่องโหว่เพื่อช่วยในการพัฒนาแผน COVID-19 อุปสรรคหลักในการสรรหาอาสาสมัครมักไม่เต็มใจที่จะขอให้ผู้คนมีส่วนร่วม ผู้ให้บริการดูแลฉุกเฉิน ได้แก่ การมีน้ำใจและมีน้ำใจโดยเนื้อแท้และถ้าจำเป็นต้องมีงานเพื่ออำนวยความสะดวกในการตอบสนอง COVID-19 ของแผนกคุณเพียงแค่ถามและจะมีคนออกมาในช่วงเวลาที่ท้าทายนี้
การตัดสินใจที่ดีสามารถทำได้โดยการระดมความคิดจากพนักงานอย่างรวดเร็ว แต่ด้านกลับกันมีความสำคัญเท่าเทียมกัน เมื่อมีการตัดสินใจสมาชิกทุกคนในทีมจะต้องยอมรับและช่วยในการดำเนินการแม้ว่าในตอนแรกพวกเขาจะไม่สนับสนุนก็ตาม อาจมีความอดทนน้อยที่สุดสำหรับความเชื่อที่แน่วแน่ในความเป็นอิสระของแพทย์ในเวลาที่เจ้าหน้าที่และความปลอดภัยของผู้ป่วยที่มาพึ่งพาทุกคนที่ทำตามกฎเดียวกัน

พิจารณากลยุทธ์และรูปแบบการสื่อสาร
ในฐานะผู้นำ ED เราต้องตระหนักว่าทุกคนกำลังเฝ้าดูเราเพื่อวัดปฏิกิริยาของเราต่อการระบาดใหญ่ของ COVID-19 เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องตรวจสอบน้ำเสียงทัศนคติและข้อมูลที่มีการสื่อสาร ในขณะที่เหลืออยู่ ผู้นำที่ดีไม่ควรโกหกและควรมีความโปร่งใสมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าจะบอกทุกคนเสมอ มันเป็นเวลาสำหรับการมองโลกในแง่ดี แจ้งให้ทีมของคุณทราบเกี่ยวกับการทำงานที่ดีทั้งหมดที่ทำเพื่อปกป้อง ED และควบคุมการแพร่ระบาด ในเขตอำนาจ หลายสถานประกอบการปิดเว็บไซต์ COVID-19 การประเมินและการทดสอบศูนย์เช่นเดียวกับสายโทรศัพท์ข้อมูลด้านสุขภาพที่จัดการโดยพยาบาลได้ช่วยลดสิ่งที่จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนจากเหตุการณ์ที่ผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 สงสัยในภาวะที่มีความรุนแรงต่ำ
นอกจากนี้เรายังแนะนำให้ปรับปรุงการใช้ข้อมูลอีเมลที่อาจมาถึงทีมของคุณในช่วงเวลาที่พยายาม หัวข้อเหล่านี้ที่มักจะขาดบริบท สามารถครอบงำและนำไปสู่ความวิตกกังวลนอกควบคุม ลองใช้กระดานสนทนาออนไลน์ (เช่น Slack) กับหัวข้อต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมการสนทนา นอกจากนี้การเช็คอินเสมือนจริงรายวันจะเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น การสนทนาที่ไม่สามารถรองรับอีเมลได้ ในขณะที่ ความจริง สามารถเข้าใจได้ท่ามกลางหมอกเหตุการณ์ของการระบาดใหญ่มีแหล่งข้อมูลท้องถิ่นที่ถูกต้องและสอดคล้องกันในการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว  รูปลักษณ์ของนโยบายและขั้นตอนการพัฒนาโดยเฉพาะสำหรับการตอบสนอง COVID-19 เป็นสิ่งจำเป็น

ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อสร้างการเชื่อมต่อกับพนักงาน
มาตรการ “ระยะห่างทางกายภาพ” (Physical distancing ) สามารถเบี่ยงเบนความรู้สึกของชุมชน ED เมื่อรอบแผนกและการประชุมถูกยกเลิกหรือลดลงอย่างรุนแรงจาก COVID-19 สำรวจช่องทางอื่น ๆ เพื่อแบ่งปันข้อมูลและอนุญาตให้สมาชิก ED ของคุณรวมถึงพยาบาลรักษาความรู้สึกของชุมชนและเข้าใจว่าทีมผู้นำอยู่ที่ใด การประเมินและการวางแผนสำหรับการตอบกลับ COVID-19 แพลตฟอร์มออนไลน์สามารถแทนที่การศึกษาครึ่งวันหรือ ED Grand Rounds ได้อย่างง่ายดายหรือสามารถใช้เป็นโฮสต์กลาง COVID-19- แบบพิเศษได้ ผู้ทดสอบและผู้นำเสนอสามารถครอบคลุมหัวข้อสำคัญ ๆ เช่นการจัดการทางเดินหายใจและการสวมใส่ / ป้องกันอุปกรณ์ส่วนบุคคลผ่านวิดีโอสดและวิดีโอที่เก็บถาวร sessions เหล่านี้สามารถสร้างข้อเสนอแนะในเชิงบวกอย่างมากจากแพทย์และพยาบาลและนำไปสู่ความรู้สึกมั่นใจ

สร้างความยืดหยุ่นในทีมทั้งหมด
ความเป็นผู้นำแบบกระจาย หรือ การกระจายภาวะผู้นำ เป็นส่วนสำคัญของความยืดหยุ่น สิ่งนี้แสดงให้เห็นทั่วทั้งแผนกในทุกระดับตั้งแต่นโยบายที่สมเหตุสมผล การให้ข้อมูลและการพิจารณาที่ดี จัดตั้งขึ้น (และแก้ไขเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์) เพื่อการตัดสินใจที่พนักงานดำเนินการได้ทันทีเกี่ยวกับการกระจายทรัพยากรในระหว่างการเปลี่ยนแปลงที่ยากลำบาก
ความซ้ำซ้อนเป็นอีกปัจจัยสำคัญของความยืดหยุ่น สร้างรายชื่อบุคคลที่รับผิดชอบต่อไปในกรณีที่หัวหน้าหรือหัวหน้าแผนกอื่นป่วยหรือต้องทำการกักกันตัวเอง ให้แน่ใจว่าคนเหล่านั้นรู้ว่าพวกเขาเป็นคนต่อไปในรายการและมีการบรรยายสรุปที่สมเหตุสมผลและพร้อมที่จะรับช่วงต่อหากจำเป็น เปิดใช้งานการมีปฏิสัมพันธ์ข้ามแผนกที่ทำงานอย่างใกล้ชิดกับ ED ในการตอบสนองต่อการระบาดใหญ่เช่นทีมที่รับผู้ป่วยหนักการดมยาสลบและการถ่ายภาพทางการแพทย์ในกลุ่มอื่น ๆ เพื่อการตัดสินใจแผนกหนึ่งอาจส่งผลกระทบต่อแผนกอื่น
นอกจากนี้ยังเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้นำต้องดูแลตัวเอง หลายคนตั้งข้อสังเกตว่าการระบาดใหญ่ครั้งนี้เป็นการวิ่งมาราธอนไม่ใช่การวิ่ง เพื่อนำไปสู่การได้ดีอย่างต่อเนื่องเราต้องมีแนวโน้มที่ความต้องการของเราเองสำหรับการพักผ่อนออกกำลังกายและโภชนาการและรักษาครอบครัวและเครือข่ายทางสังคมแม้ว่าจะทำร่วมกัน (เช่นโพสต์สื่อสังคมออนไลน์หรืออีเมลอัปเดตไปยังกลุ่มคนที่อาจเป็นห่วงคุณ) ทำงานร่วมกันและแบ่งปันประสบการณ์และความรู้สึกกับเพื่อนที่ไว้ใจได้ ในการอยู่ในเชิงบวกและมีส่วนร่วมเราจำเป็นต้องมีจุดประสงค์ที่ลึกซึ้งและค้นหาความหมายในบทบาทและความภาคภูมิใจในการตอบสนองของเรา2
ดร. Viktor Frankl นักประสาทวิทยาชาวออสเตรียและผู้รอดชีวิตจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่เขียนไว้ในชีวิตประจำวันของเขาทุกสิ่งสามารถถูกพรากไปจากชาย แต่สิ่งหนึ่ง: อิสรภาพสุดท้ายของมนุษย์ - เพื่อเลือกทัศนคติของตัวเองในสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่ง ทาง3 วิธีที่เราปฏิบัติตนอย่างไรในฐานะผู้นำในช่วงวิกฤตินี้คือสิ่งหนึ่งที่อยู่ในการควบคุมของเรา

รับทราบผู้สนับสนุนของคุณ
การตอบสนองต่อ COVID-19 จะเป็นไปไม่ได้หากปราศจากการทุ่มเทอย่างหนักจากทีมผู้นำของเรา จำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องรับทราบการสนับสนุนที่เราได้รับจากความเป็นผู้นำทางการพยาบาลและโรงพยาบาลและการเสียสละอันยิ่งใหญ่ที่เกี่ยวข้อง

References
1. Van Bavel J, Boggio P, Capraro V, Cichocka A, Cikara M, Crockett M, et al. Using social and behavioural science to support COVID-19 pandemic response. PsyArXiv. 2020 [cited 2020 Mar 24]. Available from: https://psyarxiv.com/y38m9 DOI: 10.31234/osf.io/y38m9
2. Brooks D. The moral meaning of the plague. New York Times. 2020 Mar 26 [cited April 1, 2020]. Available from: https://www.nytimes.com/2020/03/26/opinion/coronavirusmeaning.html?searchResultPosition=1
3. Frankl V. Man’s Search for Meaning. Boston: Beacon Press; 2006. 168 p


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เสียงก้องกังวาน ในห้วงฤทัย

"ปาฏิหาริย์ไม่มีจริง"

เส้นทางสายผ้าเหลือง