การระบาดใหญ่ของ Covid-19 และการค้าระหว่างประเทศ: ความปั่นป่วนชั่วคราว หรือการเปลี่ยนกระบวนทัศน์?


การระบาดใหญ่ของ Covid-19 และการค้าระหว่างประเทศ: ความปั่นป่วนชั่วคราว
หรือการเปลี่ยนกระบวนทัศน์?
The Covid-19 Pandemic and International Trade: Temporary Turbulences
or Paradigm Shift?
Lukasz Gruszczynski
Associate Professor, Kozminski University (Poland); Research Fellow, CSS Institute for Legal Studies (Hungary)
ธนเสฏฐ สุภากาศ, แปล

บทนำ
การแพร่ระบาดของ Covid-19 ทำให้โลกประหลาดใจ ในขั้นต้นมันถูกมองว่าเป็นคนจีนและต่อมาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีปัญหา ผู้มีอำนาจตัดสินใจทั่วโลกเชื่อว่าโรคนี้สามารถควบคุมและควบคุมได้ภายในภูมิภาคตามรูปแบบนั้นเห็นได้ชัดจากการระบาดครั้งก่อนเช่นโรค SARS อย่างไรก็ตามเนื่องจากการรวมกันของปัจจัยที่แตกต่างกันของลักษณะทางการเมืองและกฎระเบียบ1 การแพร่ระบาดได้แพร่กระจายอย่างรวดเร็วไปยังส่วนอื่น ๆ ของโลก ความเชื่อมโยงระหว่างกันที่มีอยู่ระหว่างประเทศต่าง ๆ ช่วยอำนวยความสะดวกในกระบวนการ
จนถึงขณะนี้การแพร่ระบาดได้ถูกมองว่าเป็นปัญหาสาธารณสุข ณ วันที่ 3 เมษายน 2020 มีผู้ป่วยยืนยันมากกว่า 1 ล้านรายทั่วโลกโดยมีผู้เสียชีวิตเกือบ 60,000 ราย2 ตัวเลขเหล่านี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในอนาคตอันใกล้ ในขณะที่บางประเทศมีแนวโน้มที่จะควบคุมสถานการณ์ (เช่นจีน) ประเทศอื่น ๆ ยังคงต่อสู้เพื่อชะลอการแพร่กระจายของโรค (เช่นอิตาลีและสเปน) หรืออยู่ในช่วงแรกซึ่งโดยทั่วไปจะมีลักษณะการเติบโตแบบทวีคูณ กรณี (เช่นสหรัฐอเมริกาและโปแลนด์) อย่างไรก็ตามยังมีผลที่ตามมาอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นอย่างรุนแรงเท่า ๆ กันความสำคัญของสิ่งนั้นจะได้รับการชื่นชมเมื่อเวลาผ่านไป ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขในปัจจุบันจะตามมาด้วยการเสริมสร้างวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจและการเมืองที่อาจนำไปสู่ความวุ่นวายทางสังคมอย่างรุนแรงในที่สุดเนื่องจากค่าใช้จ่ายของการระบาดใหญ่ไม่เพียงสูง แต่ยังกระจายไม่สม่ำเสมอทั้งในประเทศและกลุ่มสังคมต่างๆ ในรัฐ3
เท่าที่เป็นประเด็นทางเศรษฐกิจผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่คาดว่าจะเห็นในปี 2563 เศรษฐกิจโลกถดถอยซึ่งอาจเป็นรูปแบบที่รุนแรงสำหรับบางประเทศหรือภูมิภาค ตัวอย่างเช่น JP Morgan Research คาดการณ์ว่าการหดตัวของ GDP ในไตรมาสสองในสหรัฐอเมริกาจะอยู่ระหว่าง -10% ถึง -25% และสำหรับเขตยูโรระหว่าง -15% ถึง -22% .4 จังหวะและระดับของการฟื้นตัวที่อาจเกิดขึ้น ยังคงเป็นคำถามเปิด วิกฤตการณ์ทางการเมืองอาจไม่เพียง แต่ปรากฏในระดับชาติเท่านั้นโดยการบ่อนทำลายการสนับสนุนการเลือกตั้งของรัฐบาลปัจจุบัน แต่ยังอยู่ในระดับภูมิภาคหรือระหว่างประเทศด้วย ในบริบทนี้ผู้เชี่ยวชาญบางคนกังวลเกี่ยวกับอนาคตของโครงการบูรณาการในยุโรปชี้ให้เห็นถึงการตอบสนองที่ไม่เพียงพอของสถาบันในยุโรป คนอื่นมองว่าการระบาดใหญ่ของโควิด -19 เป็นภัยคุกคามต่อการดำรงอยู่ของประชาธิปไตยเสรีนิยม อันที่จริงมีสัญญาณเริ่มต้นบางอย่างซึ่งอาจบ่งบอกว่าแนวโน้มเผด็จการในปัจจุบันจะแข็งแกร่งขึ้นในอนาคต 5
การค้าระหว่างประเทศเป็นหนึ่งในผู้ที่อาจเป็นเหยื่อของการระบาดใหญ่ในปัจจุบัน เนื่องจากยังเร็วเกินไปที่จะประเมินผลกระทบที่แท้จริงของกระบวนการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในตอนนี้ วัตถุประสงค์ของบทความนี้จึงถูกจำกัด แทนที่จะระบุและวิเคราะห์ความน่าจะเป็นของสถานการณ์ที่แตกต่างกัน ความตั้งใจคือการเน้นแนวทางการกระทำที่เป็นไปได้ที่ดูเหมือนว่าจะเกิดขึ้นในสนาม ด้วยเหตุนี้สองส่วนที่ตามมาจะหารือถึงผลกระทบระยะสั้นและระยะยาวของการระบาดใหญ่ในปัจจุบันสำหรับการค้าระหว่างประเทศ ส่วนสุดท้ายเสนอสั้น ๆ ในส่วนข้อสรุป

ผลระยะสั้นของการระบาดใหญ่ของ Covid-19
การระบาดของโรค Covid-19 ได้ก่อให้เกิดการหยุดชะงักอย่างลึกซึ้งต่อการค้าโลกซึ่งส่งผลกระทบทั้งด้านอุปสงค์และอุปทานของเศรษฐกิจโลก รัฐบาลหลายแห่งสั่งปิดโรงงานผลิตที่ไม่จำเป็นชั่วคราวในขณะที่ บริษัท จำนวนมากอาจใช้มาตรการดังกล่าวด้วยความสมัครใจ (เช่น เนื่องจากการลดลงของการจัดหาแรงงาน) หรือมีการลดการผลิตเพียงอย่างเดียวเนื่องจากการหยุดชะงักในห่วงโซ่อุปทานของพวกเขา ผลกระทบของการระบาดใหญ่ของ Covid-19 เป็นสิ่งที่มองเห็นได้มากที่สุดในภาคบริการระหว่างประเทศ ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อหลักคือการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ การเดินทางทางอากาศของผู้โดยสาร และการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ ธุรกรรมทางการเงินทั่วโลก รวมถึงบริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ 6  นอกจากนี้จากการประเมินของ UNCTAD’s เมื่อไม่นานมานี้ซึ่งเป็นไปตามการประมาณการแบบอนุรักษ์นิยมการระบาดของ Covid-19 จะทำให้การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศทั่วโลก จะหดตัว 5% -15% ในปี 2020.7  ด้านอุปสงค์ได้รับผลกระทบเช่นกัน เนื่องจากผู้บริโภคทั่วโลกไม่เต็มใจที่จะใช้จ่ายเงินในขณะนี้ ปรากฏการณ์นี้เกิดจากความกลัวการสูญเสียรายได้ (เช่น เนื่องจากการว่างงาน) และความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้น โดยรวมแล้วคาดว่าจะเห็นปริมาณการค้าระหว่างประเทศลดลงอย่างต่อเนื่องในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ขอบเขตของการลดลงนี้เป็นเรื่องยากที่จะทำนาย
สัปดาห์ที่ผ่านมายังเห็นการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในการขอความช่วยเหลือของรัฐฯ ต่อมาตรการนโยบายการค้าที่เกี่ยวข้องกับ Covid-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งบางประเทศได้ตัดสินใจสร้างการควบคุมการส่งออกสำหรับผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์บางประเภท (เช่น เครื่องช่วยหายใจทางการแพทย์ยาบางชนิดและของใช้ส่วนตัว อุปกรณ์ป้องกัน) ในรูปแบบของการห้ามส่งออกชั่วคราวหรือการเพิ่มเติมข้อกำหนดด้านใบอนุญาต / การอนุญาต 8  ประเทศอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของแหล่งอาหารได้แนะนำข้อจำกัด การส่งออกสำหรับสินค้าเกษตรที่เฉพาะเจาะจงและการตัดสินใจเหล่านี้ทำให้เกิดความกังวล การขาดแคลนอาหารในตลาดโลกในช่วงที่สองของปี 9 ปัญหาดังกล่าวมีความร้ายแรงพอสมควรซึ่งได้นำไปสู่แถลงการณ์ร่วมโดยอธิบดีองค์การอาหารและการเกษตรองค์การอนามัยโลกและองค์การการค้าโลก (WTO) ซึ่งระบุว่า ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับความพร้อมด้านอาหารสามารถจุดประกาย คลื่นของข้อจำกัด การส่งออก [เพิ่มเติม] สร้างปัญหาการขาดแคลนในตลาดโลกในบริบทนี้พวกเขาเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ รับรองว่ามาตรการที่เกี่ยวข้องกับการค้าของพวกเขาจะไม่ส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานอาหาร 10
มันจะเป็นความผิดพลาดที่จะคิดว่าสถานการณ์ทางระบาดวิทยาในปัจจุบันส่งผลให้เกิดข้อจำกัด ทางการค้าเท่านั้น ภาพมีความซับซ้อนมากขึ้น ในความเป็นจริงหลายรัฐได้ลบหรือระงับการควบคุมการค้าบางส่วนเมื่อเร็ว ๆ นี้ ตัวอย่างเช่น อาร์เจนตินาระงับการปฏิบัติหน้าที่ตอบโต้การทุ่มตลาดในการนำเข้าผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์บางอย่างจากประเทศจีน ในขณะที่แคนาดาได้ยกเลิกภาษีศุลกากรสำหรับสินค้าประเภทใดประเภทหนึ่งเป็นการชั่วคราวหากนำเข้าโดยหน่วยงานสาธารณสุขโรงพยาบาลและพื้นที่ทดสอบ องค์กรตอบสนอง11  เป้าหมายของมาตรการเหล่านี้คือเพื่อให้แน่ใจว่ามีเสบียงเพียงพอสำหรับตลาดในประเทศ (โดยการลดการส่งออกหรือการนำเข้าที่เพิ่มขึ้น) ที่น่าสนใจข้อจำกัด ทางการค้าบางอย่างได้ลดลง (อย่างน้อยก็ชั่วคราว) แม้ระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนคู่แข่งสองรายที่ติดอยู่ในสงครามการค้าในช่วงสองปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งสหรัฐอเมริกาได้ตัดสินใจที่จะยกเว้นอุปกรณ์ป้องกันทางการแพทย์และอุปกรณ์ที่หลากหลายจากหน้าที่เพิ่มเติมที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้ภายใต้มาตรา 301 และอาจมีการเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ในรายการนั้นในอนาคต ในทำนองเดียวกันจีนได้อนุญาตให้มีการยกเว้นชั่วคราวสำหรับสินค้าของสหรัฐฯบางรายการ (เช่น น้ำยาหรือสารฆ่าเชื้อ) จากเคาน์เตอร์ ปลอดภาษี 12
การระบาดใหญ่ยังชะลอความคืบหน้าของการริเริ่มการค้าระหว่างประเทศทั่วโลก เนื่องจากสหรัฐฯกำลังหมกมุ่นอยู่กับวิกฤตการณ์ในปัจจุบัน ตัวอย่างที่ดีคือข้อตกลงใหม่ระหว่างสหรัฐอเมริกา เม็กซิโกและแคนาดา (ที่เรียกว่า USMCA) ซึ่งควรจะแทนที่ข้อตกลง NAFTA ปัจจุบัน แม้ว่ามันจะได้รับการยอมรับจากทั้งสามฝ่ายแล้ว แต่ก็มีผลบังคับใช้ขึ้นอยู่กับความสำเร็จในการปฏิบัติตามพันธกรณีในระดับชาติ ในขณะที่แผนเริ่มต้นมุ่งเป้าไปที่ 1 มิถุนายน 2563 วันที่เริ่มต้นนี้ไม่ยั่งยืน13  ปัญหาที่คล้ายคลึงกันอาจต้องเผชิญกับข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐฯ - จีนระยะที่ 1 ซึ่งสรุปในเดือนมกราคม 2563 - ข้อตกลงเบื้องต้นที่กำหนดสิ่งที่จำเป็นต้องมี (อย่างน้อยก็ชั่วคราว) สงครามการค้าระหว่างสองประเทศ บนพื้นฐานของมัน จีนรับหน้าที่ซื้อสินค้าและบริการของสหรัฐมากขึ้นในขณะที่สหรัฐฯตกลงที่จะลดอัตราภาษีสำหรับสินค้าจีนในช่วงปี 2560-2562 ไม่ชัดเจนว่าในสถานการณ์ปัจจุบันจีนจะสามารถปฏิบัติตามเกณฑ์การสั่งซื้อที่ต้องการได้หรือไม่และเท่าเทียมกันว่าสหรัฐฯจะสามารถส่งมอบสินค้าและบริการในปริมาณที่เพียงพอหรือไม่
ในอีกด้านหนึ่งของมหาสมุทรแอตแลนติกการพูดคุยระหว่างสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรปเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางการค้าในอนาคตได้เพิ่มขึ้น14 ตามข้อตกลงการถอนระยะเวลาการเปลี่ยนผ่านของ สหราชอาณาจักรสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ธันวาคม 2020 หากไม่มีข้อตกลงใด ๆ ถึงความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างกันจะถูกควบคุมโดยกฎขององค์การการค้าโลก ดูเหมือนว่าจะเป็นตัวเลือกที่ไม่น่าสนใจอย่างยิ่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับโลกหลังยุคโควิด -19 ดังนั้นคน ๆ หนึ่งอาจคาดหวังว่าจะได้เห็นการขยายเวลา


ผลระยะยาวของการระบาดใหญ่ของ Covid-19
เศรษฐกิจโลกถูกสร้างขึ้นจากความเชี่ยวชาญของแรงงานข้ามประเทศ สอดคล้องกับทฤษฎีความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบ ซึ่งเป็นรากฐานของระบบแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการระหว่างประเทศในปัจจุบันความเชี่ยวชาญดังกล่าวช่วยให้สามารถเพิ่มผลผลิตรวมสูงสุดและปรับปรุงสวัสดิการ การแพร่ระบาดของ Covid-19 ได้แสดงให้เห็นว่าประโยชน์ที่ชัดเจนของระบบมาพร้อมกับค่าใช้จ่าย ตามที่ระบุไว้โดยผู้แสดงความเห็นสองรายผู้ให้บริการเดี่ยวหรือภูมิภาคต่าง ๆ ของโลกที่มีความเชี่ยวชาญในผลิตภัณฑ์หนึ่งสามารถสร้างความเปราะบางที่ไม่คาดคิดในช่วงเวลาวิกฤตทำให้โซ่อุปทานล่มสลาย 15  การหยุดชะงักดังกล่าวอาจมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญทั้งต่อ บริษัท แต่ละแห่งและระบบการจัดจำหน่ายทั่วโลก ตัวอย่างเช่นประเทศจีนเป็นผู้จัดจำหน่ายส่วนผสมยาสำคัญทั่วโลกสำหรับยาสำคัญ ๆ หลายชนิด ในปี 2561 มีสัดส่วนการนำเข้าibuprofen 95% ของสหรัฐอเมริกา hydrocortisone 91% penicillin 40-45% heparin 40% 16 สถานการณ์ดังกล่าวกลายเป็นปัญหาโดยเฉพาะในช่วงวิกฤตเมื่อโรงงานผลิตไม่ได้ ดำเนินการอย่างเต็มที่ในขณะที่ความต้องการของตลาดในประเทศอาจต้องการประเทศที่จะเปลี่ยนเส้นทางของการส่งออก สิ่งนี้ก็เป็นจริงสำหรับภาคอื่น ๆ เช่นกัน ถึงแม้ว่าผลกระทบจากการหยุดชะงักที่อาจเกิดขึ้นจะไม่รุนแรงนัก
ความเสี่ยงที่ค้นพบใหม่นี้ในที่สุดอาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ลึกซึ้งในห่วงโซ่อุปทานที่มีอยู่ สัญญาณเริ่มต้นของกระบวนการดังกล่าวปรากฏให้เห็นในช่วงหลายปีที่ผ่านมาโดยฝ่ายบริหารของ Trump กดดัน บริษัท อเมริกัน (แม้ว่าจะด้วยเหตุผลที่แตกต่างกัน) เพื่อย้ายการผลิตกลับไปที่สหรัฐอเมริกาหรืออย่างน้อยก็อยู่นอกประเทศจีน17  ประสบความสำเร็จเพียงบางส่วน แต่การระบาดของโรคในปัจจุบันอาจก่อให้เกิดการตอบสนองที่แข็งแกร่ง สิ่งที่น่าสนใจดูเหมือนว่าทั้ง บริษัท เอกชนและรัฐบาลอาจสนใจนำเสนอการแก้ไขดังกล่าว จากมุมมองของ บริษัทเอกชน การตัดทอน และกระจายห่วงโซ่อุปทาน อาจเป็นกลยุทธ์ที่มีเหตุผลที่ช่วยให้พวกเขามั่นใจว่าการดำเนินงานราบรื่นขึ้น และลดความเสี่ยงของการขาดแคลนอุปทาน สำหรับรัฐบาลนี่อาจเป็นวิธีหนึ่งที่จะจำกัด การพึ่งพาประเทศใดประเทศหนึ่ง (โดยเฉพาะในสถานการณ์ฉุกเฉิน) และทำให้พวกเขาเตรียมพร้อมสำหรับวิกฤตการณ์ในอนาคตได้ดียิ่งขึ้น วิธีคิดนี้เป็นตัวอย่างที่ดีจากคำแถลงล่าสุดของ Mike Mike Pompeo รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯในระหว่างการสัมภาษณ์ซึ่งเขาเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการ ทบทวนพื้นฐานของห่วงโซ่อุปทานของเราและตรวจสอบให้แน่ใจว่าเรารู้จักโซ่อุปทานเหล่านั้น ช่วงเวลาเช่นนี้18 ดูเหมือนว่าวิธีการนี้จะถูกติดตามไม่ว่าใครจะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่กำลังจะมาถึง ในอดีตความคิดริเริ่มด้านกฎระเบียบที่มุ่งปรับปรุงช่องโหว่ด้วยโซ่อุปทานได้ดึงดูดการสนับสนุนของพรรคสองฝ่ายในสภา Congress แห่งสหรัฐอเมริกา 19
นักวิจารณ์บางคนถกเถียงกันว่าการวาดภาพบนแนวเปรียบเทียบทางประวัติศาสตร์ว่าผลที่ตามมาของการระบาดจะยิ่งกว้างไกลยิ่งขึ้น พวกเขาคาดการณ์การเปลี่ยนแปลงอย่างลึกซึ้งและยั่งยืนของกระบวนการโลกาภิวัตน์ 20  โลกใหม่ตามที่คาดไว้จะเกิดขึ้น ถูกกำหนดโดยกฎการเข้าเมืองที่เข้มงวดการกีดกันทางการค้าและการลงทุนที่สร้างขึ้นใหม่ และการแยกเทคโนโลยีโดยมีบทบาทสำคัญที่สงวนไว้สำหรับรัฐมากกว่าสำหรับสถาบันระหว่างประเทศ (ดูเหมือนว่ามีเพียงรัฐเท่านั้นที่สามารถเสนอทางออกสำหรับความท้าทายที่มีอยู่เช่น Covid 19 การระบาดใหญ่)21  ความน่าจะเป็นของสถานการณ์นี้จะเพิ่มขึ้นอีกเนื่องจากพัฒนาการล่าสุด ดูเหมือนว่าการปรับโครงสร้างพื้นฐานบางอย่างของเศรษฐกิจโลกและความเป็นระเบียบระหว่างประเทศได้ดำเนินไประยะหนึ่งแล้ว ในบริบทนี้มันเป็นที่น่าสังเกตว่าบางสถาบันสถาบันพหุภาคีบางแห่งได้ถูกลดทอนลง องค์การการค้าโลกอาจทำหน้าที่เป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบด้วยระบบการระงับข้อพิพาทที่เป็นอัมพาตบางส่วน22  เพื่อตอบสนองต่อวิกฤตการณ์การโยกย้ายถิ่นฐาน เมื่อเร็ว ๆ นี้กฎการเข้าเมืองก็มีความเข้มแข็งในหลายประเทศเช่นกัน ข้อจำกัดการค้าโลกเพิ่มขึ้นในช่วงสองสามปีที่ผ่านมาและไม่จำกัด เฉพาะความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน23 สหภาพยุโรปซึ่งเป็นประเพณีที่เปิดกว้างมากสำหรับการค้าระหว่างประเทศ จุดยืนในความเต็มใจที่จะกำหนดหน้าที่ต่อต้านการทุ่มตลาดอย่างจริงจังมาตรการตอบโต้และมาตรการลงโทษทางการค้ารวมถึงดำเนินการคัดกรองการลงทุนเชิงกลยุทธ์ 24 การถอดรหัสเทคโนโลยี –ทั้งในแง่ของการแข่งขันเพื่ออำนาจทางเทคโนโลยีระดับโลก ซึ่งทั้งจีนและสหรัฐฯ เห็นได้ว่าเป็นส่วนสำคัญของสงครามการค้าของพวกเขา25  การดำเนินการแข่งขันครั้งล่าสุดโดยคณะกรรมาธิการยุโรป กับ บริษัทเทคโนโลยีอเมริกันก็ดูเหมือนจะเป็นหนึ่งในองค์ประกอบของกระบวนการนี้ ไม่ว่าสิ่งนี้จะนำไปสู่การฟื้นคืนชีพของรัฐในระดับชาติ (ตามที่แนะนำข้างต้น) หรือเป็นการแบ่งส่วนของโลกที่จะขึ้นอยู่กับกลุ่มทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาครอบ ๆ เจ้าโลกที่แข่งขันกันในเกมพลังงานระดับโลกนั้นยังคงเป็นคำถามเปิด 26

บทสรุป
แม้ว่าผลกระทบระยะสั้นของการระบาดใหญ่ของ Covid-19 สำหรับการค้าระหว่างประเทศนั้นรุนแรงมาก แต่ก็ไม่สามารถจัดการได้ เมื่อมองจากมุมมองนี้เราอาจคาดหวังว่าเมื่อการระบาดใหญ่หายไป (หรืออยู่ภายใต้การควบคุมได้เป็นอย่างน้อย) การค้าระหว่างประเทศจะกลับไปทำธุรกิจตามปกติ อย่างไรก็ตามในกรอบเวลาที่แตกต่างกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการระบาดใหญ่อาจลึกซึ้งกว่าที่คาดการณ์ไว้ในตอนแรก การเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างในกระบวนการของโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจ ในขณะที่เมล็ดพันธุ์แห่งกระบวนการดังกล่าวได้ถูกหว่านออกไปเมื่อไม่นานมานี้ การระบาดใหญ่ของโควิด -19 อาจทำให้แนวโน้มที่มีอยู่สูงขึ้นสำหรับรัฐที่จะหันเข้าด้านในและแข่งขันอย่างเปิดเผยมากขึ้น สำหรับเศรษฐกิจและการเมืองการปกครองในโลก ไม่ว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ขึ้นอยู่กับความยาวและความรุนแรงของการระบาดใหญ่ในปัจจุบัน ยิ่งมีผลกระทบมากเท่าไหร่โอกาสที่เราจะเห็นการเปลี่ยนกระบวนทัศน์ในความสัมพันธ์ทางการค้าและการกำกับดูแลการค้าระหว่างประเทศจะยิ่งสูงขึ้น

REFERENCES
1 The size of initial outbreak was caused by the Chinese authorities which ignored, due to political reasons, early signs of the unfolding epidemic, while many other countries have been late with their regulatory responses. Covid-19 as such has turned out to have relatively high transmission rate, with a considerable number of infected people remaining symptomless which facilitates new infections..
2 Cf John Hopkins University & Medicine, Coronavirus Resource Center, all accessed 3 April 2020.

3 For an interesting overview of different narratives on the Covid-19 pandemic and its consequences see A Roberts, N Lamp, “Is the Virus Killing Globalization? There’s No One Answer”, Barron’s, 15 March 2020. <https://bit.ly/39EQiuB>.

4 JP Morgan, Fallout from COVID-19: Global Recession, Zero Interest Rates and Emergency Policy Actions, 27 March 2020 . < https://www.jpmorgan.com/global/research/fallout-from-covid19>

5 For example, the Hungarian Parliament has recently passed the law that gives virtually unlimited power to the Prime Minister (see L Gall, Hungary’s Orban Uses Pandemic to Seize Unlimited Power, Human Rights Watch, 23 March 2020 ). China is also using the current crisis to cement the power of the ruling communist party.

6 WTO, Services Trade Barometer, 11 March 2020  (note that those data cover January 2020 and the whole situation has worsened in the subsequent months as the epidemic unfolded).

7 UNCTAD, Impact of the Coronavirus outbreak on Global FDI, March 2020 . <https://unctad.org/en/PublicationsLibrary/diaeinf2020d2_en.pdf?user=1653>

8 In principle those measures are WTO-compatible. While they may be regarded as prohibited quantitative restrictions on export, they are potentially justified as necessary to protect public health. Of course, they need to be applied in a manner that does not discriminate between WTO Members and cannot constitute a disguised restriction on international trade.

9 S Nguyen, “Coronavirus: Vietnam stockpiles rice as outbreak spreads and food security concerns grow”, South China Morning Post, 28 March 2020 .

10 Joint Statement by QU Dongyu, Tedros Adhanom Ghebreyesus and Roberto Azevêdo, Directors-General of FAO, WHO and WTO, 31 March 2020. https://www.wto.org/english/news_e/news20_e/igo_26mar20_e.htm

11 WTO, COVID-19: Trade and trade-related measures (as of 29 March 2020) . https://www.wto.org/english/tratop_e/covid19_e/covid_measures_e.pdf

12 DW Layton, J Zhang, H Li, The Impact of COVID-19 on the US-China Trade Relationship, Mayer Brown, 13 March 2020 . https://www.mayerbrown.com/en/perspectives-events/publications/2020/03/the-impact-of-covid-19-on-the-us-china-trade-relationship

13 J McGregor, “Revised NAFTA will not take effect on June 1, as Trump had hoped”, CBC, 31 March 2020.  https://www.cbc.ca/news/politics/tuesday-nafta-june-coming-into-effect-1.5516490

14 S Payne, G Parker, J Brunsden, “Brexit transition deadline in doubt as talks called off”, Financial Times, 17 March 2020 . https://www.ft.com/content/14232572-686e-11ea-800d-da70cff6e4d3

15 H Farrell, A Newman, “Will the Coronavirus End Globalization as We Know It?”, Foreign Affairs, 16 March 2020 . https://www.foreignaffairs.com/articles/2020-03-16/will-coronavirus-end-globalization-we-know-it

16 D Palmer, F Bermingham, “U.S. policymakers worry about China 'weaponizing' drug exports”, Politico, 20 December 2019 . https://www.politico.com/news/2019/12/20/policymakers-worry-china-drug-exports-088126

17 JR Reed, President Trump ordered US firms to ditch China, but many already have and more are on the way, CNBC, 1 September 2019, https://cnb.cx/3aLGh0p. For the analysis of the American trade policy under Trump see L Gruszczynski, J Lawrence, Trump, International Trade and Populism, (2018) 49 Netherlands Yearbook of International Law 19. https://www.cnbc.com/2019/09/01/trump-ordered-us-firms-to-ditch-china-but-many-already-have.html

18 Secretary Michael R. Pompeo With Hugh Hewitt of The Hugh Hewitt Show, U.S. Department of State, 26 March 2020 . https://www.state.gov/secretary-michael-r-pompeo-with-hugh-hewitt-of-the-hugh-hewitt-show-2/

19 Cf J Whalen, “Commission that advises Congress on China warns of prolonged strategic competition”, The Washington Post, 14 November 2019 . https://www.washingtonpost.com/business/2019/11/14/commission-that-advises-congress-china-warns-prolonged-strategic-competition/

21 I Bremmer, Why COVID-19 May be a Major Blow to Globalization, Time, 5 March 2020, https://time.com/5796707/coronavirus-global-economy/. For the contrary view see Z Karabell, “Will the Coronavirus Bring the End of Glob. https://www.wsj.com/articles/will-the-coronavirus-bring-the-end-of-globalization-dont-count-on-it-11584716305

22 For the in-depth analysis of this crisis see Ch-f Lo, J Nakagawa, T-f Chen (eds), The Appellate Body of the WTO and Its Reform (Springer 2020).

23 Eg WTO, Overview of Developments in the International Trading Environment. Annual Report by the Director-General (Mid-October 2018 to mid-October 2019), 29 November 2019, WT/TPR/OV/22.

24 H von der Burchard, J Barigazzi, K Oroschakoff, “Here comes European protectionism”, Politico, 23 December 2019 .  https://www.politico.eu/article/european-protectionism-trade-technology-defense-environment/

25 Ch Ting-Fang, L Li, “The great US-China tech decoupling: Where are we now?”, Nikkei Asian Review, 30 December 2019 . 26 See eg RD Kaplan, “Coronavirus Ushers in the Globalization We Were Afraid Of”, Bloomberg Opinion, 20 March 2020 . https://asia.nikkei.com/Economy/Trade-war/The-great-US-China-tech-decoupling-Where-are-we-now

26 See eg RD Kaplan, “Coronavirus Ushers in the Globalization We Were Afraid Of”, Bloomberg Opinion, 20 March 2020 . https://www.bloomberg.com/opinion/articles/2020-03-20/coronavirus-ushers-in-the-globalization-we-were-afraid-of?srnd=opinion


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เสียงก้องกังวาน ในห้วงฤทัย

"ปาฏิหาริย์ไม่มีจริง"

เส้นทางสายผ้าเหลือง