การแพร่ระบาดของโรคโคโรนาไวรัสและการดูแลสุขภาพจิตผู้สูงอายุในประเทศจีน: วิธีการตอบสนองการประสานงานโดยองค์กรวิชาชีพช่วยผู้สูงอายุในช่วงวิกฤตที่ไม่เคยมีมาก่อน


การแพร่ระบาดของโรคโคโรนาไวรัสและการดูแลสุขภาพจิตผู้สูงอายุในประเทศจีน:
วิธีการตอบสนองการประสานงานโดยองค์กรวิชาชีพช่วยผู้สูงอายุในช่วงวิกฤตที่ไม่เคยมีมาก่อน
Coronavirus Epidemic and Geriatric Mental Healthcare in China: How a Coordinated Response by Professional Organizations Helped Older Adults During an Unprecedented Crisis

Huali Wang1,2,* , Tao Li1,2 , Serge Gauthier3 , Enyan Yu4 , Yanqing Tang5 , Paola Barbarino6 ,
 Xin Yu1,2,*
1 Dementia Care and Research Center, Peking University Institute of Mental Health (Sixth Hospital), Beijing Dementia Key Lab, Beijing 100191, China
2 NHC Key Laboratory of Mental Health, National Clinical Research Center for Mental Disorders (Peking University), Beijing 100191, China
3 McGill Center for Studies in Aging; Douglas Mental Health Research Institute; McGill University, Montreal, Canada
4 Department of Psychological Medicine, Cancer Hospital of the University of Chinese Academy of Sciences, Zhejiang Cancer Hospital, Hangzhou, 310022, China
5 Department of Psychiatry, the First Hospital of China Medical University, Shenyang 110001, China
6 Alzheimer’s Disease International, London, SE1 0BL, UK

ธนเสฏฐ สุภากาศ,  (แปล)

ณ เดือนมีนาคมปี 2020 มากกว่าหนึ่งในสามของผู้ป่วยยืนยันด้วยโรค coronavirus 2019 (COVID-19) ในประเทศจีน ผู้คนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และมากกว่า 80% ของการเสียชีวิตเนื่องจาก COVID-19 เกิดขึ้นในผู้สูงอายุ (เรื่องราว Coronavirus โรคปอดบวม การตอบสนองฉุกเฉินระบาดวิทยา ทีมและศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน, 2563) เมื่อเผชิญกับภัยพิบัติหรือฉุกเฉิน ผู้สูงอายุมีความเสี่ยงต่อการพัฒนาสุขภาพจิตและปัญหาด้านพฤติกรรมเช่น กลายเป็นกังวลเครียดเครียดและทุกข์ทรมานปัญหาการนอนหลับ
ในช่วงเวลาที่ไม่เคยมีมาก่อนนี้ องค์กรวิชาชีพของจีนได้รวมทีมดูแลสุขภาพจิตผู้สูงอายุในสาขาวิชาที่หลากหลาย และประสานงานการสนับสนุนด้านจิตสังคมสำหรับผู้สูงอายุ และผู้ดูแลของพวกเขาที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรค บทเรียนการเรียนรู้จากประเทศจีนอาจช่วยให้โลกสามารถตอบสนองความต้องการด้านสุขภาพจิตของผู้สูงอายุได้อย่างทันท่วงทีในช่วงที่มีการระบาดของโรค COVID-19 และภาวะฉุกเฉิน

ทำไมผู้สูงอายุเป็นผู้มีความเสี่ยง
            ในตัวอย่างของประเทศจีนมีการบรรจบกันของปัจจัยหลายอย่างที่นำไปสู่การพัฒนาสุขภาพจิตและปัญหาพฤติกรรม
ประการแรก ผู้สูงอายุมีความตระหนักในระดับต่ำ และ มีข้อจำกัดการเข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้องและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการระบาดของ COVID-19 สิ่งนี้ส่งผลให้เกิดความกังวลมากเกินไปหรือไม่สนใจคำเตือน
ประการที่สอง ผู้สูงอายุเข้าร่วมชุมนุมครอบครัวในช่วงปีใหม่จีน กิจกรรมทางสังคมประเภทนี้เพิ่มความเสี่ยงต่อการถูกส่งผ่านเชื้อไวรัสซึ่งส่งผลให้มีการกักกันโรค และการแยกออกในกรณีที่สงสัยหรือได้รับการยืนยันกรณีของไวรัส
ประการที่สาม มาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดในชุมชนป้องกันกิจกรรมทางสังคมกลางแจ้งเช่นการเต้นรำแบบสแควร์การออกกำลังกายในสวนสาธารณะและงานปาร์ตี้
ประการที่สี่ กฎการล็อคแบบขยายในบ้านพักคนชราบล็อกการสื่อสารแบบตัวต่อตัวระหว่างผู้สูงอายุและครอบครัว (Ministry of Civil Affairs of China, 2020)
ประการสุดท้าย แต่ไม่ท้ายสุด ผู้สูงอายุบางคนที่อาศัยอยู่ตามลำพัง หรือไม่มีญาติสนิทสูญเสียผู้ช่วย แม่บ้าน ที่ถูกห้ามเดินทาง หรือถูกกักตัวตัวเองเมื่อกลับมาจากพื้นที่ปิดล็อค
ด้วยเหตุผลข้างต้นการมีส่วนร่วมทางสังคม และการมีส่วนร่วมของผู้สูงอายุจึงลดลงอย่างมาก
เช่นเดียวกับในประชากรทั่วไป ผู้สูงอายุบางคนแสดงอาการกลัวและวิตกกังวล บางคนถอนตัวออกจากกิจกรรมกลุ่มและมีแรงจูงใจน้อยลง คนอื่นเพิกเฉยต่อข้อความเตือนและปฏิเสธที่จะใช้มาตรการกักกันตัวเองเช่นสวมหน้ากาก (Wang, Yu and Tang, 2020)
ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิตอยู่ก่อนอาจมีลักษณะทางคลินิกเฉพาะ ตัวอย่างเช่น คนที่มีอาการทางจิตอาจมีความสงสัยมากเกินไป ในขณะที่ถูกกักกัน ผู้ที่มีภาวะซึมเศร้าและวิตกกังวลอาจรู้สึกเครียดและหดหู่มากขึ้น คนที่มีภาวะ hypochondria มีแนวโน้มที่จะมีความกังวลทางร่างกายมากขึ้น ผู้ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาหรือภาวะสมองเสื่อมอาจมีพฤติกรรมที่ท้าทายมากขึ้น พวกเขาไม่สามารถเข้าถึงการสนับสนุนการดูแลได้ตามปกติ เนื่องจากสังคมอยู่ห่างไกล นอกจากนี้ การเข้าถึงบริการทางคลินิกที่จำกัด อาจลดการปฏิบัติตามยาที่กำหนดของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากความผิดปกติทางจิต (Yang et al., 2020) ดังนั้นผลทางสังคมของการระบาดของ COVID-19 อาจทำให้ผู้สูงอายุมีความผิดปกติทางจิตที่มีอยู่ก่อน เสี่ยงที่จะก่ออาการกำเริบของโรค

องค์กรมืออาชีพร่วมมือกันในการพัฒนาการตอบสนองระดับชาติอย่างไร
ในช่วงที่มีการระบาดของ COVID-19 ผู้ต้องสงสัยและได้รับการยืนยัน อาจได้รับการดูแลสุขภาพจิตในโรงพยาบาลและโรงพยาบาลเคลื่อนที่ใน Wuhan โดยไม่คำนึงถึงอายุตามคำแนะนำของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) (National Health Commission of China; Bao et al., 2020; Ma, Ma and Li, 2020) ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตเข้าร่วมทีมแพทย์ฉุกเฉินเพื่อให้สามารถปฐมพยาบาลทางจิตวิทยาได้ทันที สมาคมจิตเวชศาสตร์ผู้สูงอายุจีนโดยความร่วมมือกับสมาคมจิตแพทย์จีน สมาคมจิตแพทย์จีน และสมาคมจีนเพื่อสุขภาพจิต ร่วมตอบสนองต่อวิกฤตทันทีด้วยวิธีการแก้ปัญหาแบบสหวิทยาการ ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตนักสังคมสงเคราะห์ผู้ดูแลบ้านพักคนชราและอาสาสมัครส่งมอบการสนับสนุนด้านสุขภาพจิตและจิตสังคม (MHPSS) สำหรับผู้สูงอายุโดยร่วมมือกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้พักอาศัยในชุมชนและผู้พักอาศัยในบ้านพักคนชรา ภายในทีมผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตผู้สูงอายุได้เป็นผู้นำและสนับสนุนสมาชิกในทีมที่มาจากสาขาอื่น ความสามารถและบทบาทของบุคลากรทางการแพทย์แต่ละประเภทในช่วงการระบาดของ COVID-19 มีดังนี้:
ประการแรก ผู้เชี่ยวชาญสหสาขาวิชาชีพพัฒนาคู่มือการช่วยเหลือตนเองด้านจิตสังคมเพื่อสนับสนุนผู้สูงอายุ หนังสือทั้งในรูปแบบสิ่งพิมพ์และสามารถฟังได้ ถูกนำเสนอออนไลน์ฟรี (Wang, Yu และ Tang, 2020) นอกจากนี้องค์การสังคมทั้งห้าดังกล่าวข้างต้น พัฒนาคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับ MHPSS สำหรับผู้ที่มีความผิดปกติทางปัญญา (Chinese Society of Geriatric Psychiatry et al., 2020) เอกสารเหล่านี้ทำหน้าที่เป็นแนวทางสำหรับดูแลผู้สูงอายุของพวกเขาเช่นเดียวกับผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพ
ประการที่สอง นักสังคมสงเคราะห์ที่ทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้บริหารชุมชนมีความรับผิดชอบหลักในการสนับสนุนและจัดหาและปรับสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยสำหรับผู้สูงอายุ (National Health Commission of China and Ministry of Civil Affairs of China, 2020; Wang, Yu and Tang, 2020) ตัวอย่างเช่นนักสังคมสงเคราะห์จะเสาะหาหน้ากากอนามัยและน้ำยาฆ่าเชื้อสำหรับการล้างมือ สำหรับผู้อาวุโสที่ใช้วัสดุเหล่านี้หมดแล้ว นักสังคมสงเคราะห์ยังช่วยให้ผู้อยู่อาศัยในชุมชนเรียนรู้วิธีการซื้อของทางออนไลน์ การนัดหมายเพื่อรับการรักษาพยาบาล และการฝึกอบรมการผ่อนคลายที่บ้าน เมื่อใดก็ตามที่สภาพจิตใจของผู้สูงวัยเริ่มเสื่อมลง นักสังคมสงเคราะห์ก็ติดต่อประสานงานกับผู้สูงอายุและจิตแพทย์เพื่อขอคำปรึกษาเพิ่มเติมหรือส่งต่อไปยังคลินิก
ประการที่สาม ผู้ให้คำปรึกษาด้านจิตวิทยามีส่วนร่วมมากขึ้นในการให้คำปรึกษาออนไลน์ หรือในการให้คำปรึกษาทางจิตวิทยาผ่านสายด่วนทางโทรศัพท์ (Liu et al., 2020) แพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อเอาชนะอุปสรรคทางภูมิศาสตร์ และผู้คนสามารถเข้าถึงการสนับสนุนได้ทุกที่ เมื่อผู้สูงอายุมีความเสี่ยงสูงต่อการถูกคุกคามทางร่างกายหรือปัญหาสุขภาพจิต การปฐมพยาบาลทางจิตวิทยา ก็คือ การริเริ่มโดยนักสังคมสงเคราะห์ท้องถิ่นภายใต้การดูแลของที่ปรึกษาทางจิตวิทยาออนไลน์ (World Health Organization. et al., 2014)
ประการที่สี่ การศึกษาของรัฐผ่านสื่อสังคมออนไลน์ (เช่น We Chat, Byte Dance) กลายเป็นรูปแบบการสื่อสารที่พบบ่อยที่สุด หลักสูตรออนไลน์เกี่ยวกับการฝึกเพื่อการผ่อนคลายดนตรี ศิลปะและการฝึกจิตได้จัดส่งผ่านสื่อนี้ ผู้สูงอายุสามารถเข้าถึงชั้นเรียนได้ด้วยความช่วยเหลือจากสมาชิกในครอบครัว
ประการสุดท้าย แต่ไม่ท้ายสุด เพื่อตอบสนองต่อประสบการณ์และความวิตกกังวลของเจ้าหน้าที่ในบ้านพักคนชราที่ปรึกษาด้านจิตวิทยาให้การสนับสนุนโรงพยาบาลผ่านการให้คำปรึกษาออนไลน์และการสัมมนาผ่านเว็บ

บทเรียนสำหรับอนาคต
วิกฤติในประเทศจีน 危机, weiji” เป็นการรวมกันของอันตราย (危, wei) และโอกาส (机, ji) ไม่ต้องสงสัยเลยว่าการระบาดของ COVID-19 ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อชีวิตของผู้สูงอายุ อย่างไรก็ตาม มันยังสร้างโอกาสในการปรับปรุงการดูแลสุขภาพจิตสำหรับผู้สูงอายุที่เผชิญกับความเครียดในสถานการณ์ฉุกเฉินในรูปแบบต่าง ๆ ดังนี้
ประการแรกคือ สร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างกลไกในการตอบสนองฉุกเฉินเพื่อให้ MHPSS ในสังคมไม่เคยมีคำแนะนำ MHPSS เฉพาะ สำหรับการตอบสนองภัยพิบัติหรือวิกฤตสำหรับผู้สูงอายุ ไม่ต้องพูดถึงสำหรับผู้ที่มีความผิดปกติทางปัญญา คำแนะนำช่วยเหลือตนเองที่ตีพิมพ์เกี่ยวกับการสนับสนุนทางจิตวิทยาและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญสำหรับผู้ที่มีภาวะสมองเสื่อม ตอนนี้แสดงให้เห็นถึงความพร้อมของ MHPSS ในการจัดการภัยพิบัติ (Chinese Society of Geriatric Psychiatry et al., 2020; Wang, Yu and Tang, 2020) การรวมการแทรกแซงที่เฉพาะเจาะจงสำหรับผู้สูงอายุในแนวทาง IASC จะกลายเป็นมาตรฐานใหม่ในสาขานี้ (Inter-Agency Standing Committee, 2020) เราสามารถจินตนาการได้ว่าความทุกข์ทางจิตใจของผู้สูงอายุจะได้รับการแก้ไขในสถานการณ์ฉุกเฉินในอนาคตได้อย่างไร
ประการที่สอง การกระตุ้นให้มีการดำเนินการควบคุมกักกันชุมชนอย่างเข้มงวดนั้น เปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุที่อายุน้อยกว่ามีโอกาสรับใช้ชุมชน ในขณะที่อาสาสมัครพวกเขาได้รับการมีส่วนร่วมทางสังคมที่เพียงพอ นอกจากนี้งานอาสาสมัครไม่เพียงเน้นความสำคัญของค่านิยมเช่นความเห็นแก่ประโยชน์ผู้อื่นเท่านั้น แต่ยังทำให้อาสาสมัครรู้สึกมีคุณค่าและเป็นที่เคารพในชุมชน ซึ่งส่งผลให้เกิดความยืดหยุ่นต่อความเครียด (Richaud และ Amin, 2019)
ประการที่สาม มีเวลาทำงานที่ยืดหยุ่น ช่วยให้สมาชิกในครอบครัวมีการติดต่อกันบ่อยครั้งขึ้น หรือมีเวลามากขึ้นที่จะอยู่ด้วยกันและเสริมสร้างความผูกพันของครอบครัวและการสนับสนุนหน้าที่ความรับผิดชอบต่อครอบครัวและความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน เป็นความเชื่อหลักสำหรับการดูแลในวัฒนธรรมจีน (Xiong et al., 2011) เวลาที่อยู่ด้วยกันกับพ่อแม่ พัฒนาความทรงจำที่มีค่าสำหรับเด็ก ๆ เป็นผลให้ความผูกพันในครอบครัวและบรรยากาศโดยรวมภายในครอบครัวอาจดีขึ้น
กล่าวสรุปโดยรวม ในช่วงการระบาดของ COVID-19 ประเทศจีนได้ดำเนินการด้านสุขภาพจิต และการสนับสนุนด้านจิตสังคมสำหรับผู้สูงอายุในเวลาที่เหมาะสม การปฏิบัติในท้องถิ่นได้เพิ่มการตอบสนองทั่วโลกให้กับการกำหนดแบบอย่างสำหรับ MHPSS เฉพาะสำหรับผู้สูงอายุ เช่นเดียวกับเหรียญใด ๆ ที่มีสองด้าน แม้จะมีภัยคุกคามร้ายแรงต่อสุขภาพของประชากรโลก การระบาดของ COVID-19 ยังสร้างโอกาสในการสร้างทีมประสานงาน MHPSS ผ่านความพยายามของสังคมชุมชนและครอบครัวสำหรับผู้สูงอายุในกรณีฉุกเฉิน หรือการตั้งค่าความเสียหายในประเทศจีน และหวังว่าทั่วโลกไม่เพียงผ่านความเป็นปึกแผ่นของชุมชนด้านการดูแลสุขภาพจิตเท่านั้น เราสามารถจัดการกับความท้าทายที่เกี่ยวข้องกับความเครียดของผู้สูงอายุในสถานการณ์ที่ไม่เคยมีมาก่อน

References
Bao, Y. et al. (2020) ‘2019-nCoV epidemic: address mental health care to empower society’, The Lancet. Elsevier Ltd, 395(10224), e37–e38. doi: 10.1016/S0140-6736(20)30309-3.

Chinese Society of Geriatric Psychiatry, et al. (2020) ‘[Expert recommendations on mental health and psychosocial support for persons with cognitive disorders and their caregivers during the COVID19 outbreak]’, Chinese Journal of Psychiatry, 53(2), in press.

Inter-Agency Standing Committee (2007) IASC Guidelines on Mental Health and Psychosocial Support in Emergency Settings. doi: 10.1037/e518422011-002. Inter-Agency Standing Committee (2020) Briefing note on addressing mental health and psychosocial aspects of COVID-10 Outbreak- Version 1.1. Available at: https://interagencystandingcommittee.org/iasc-reference-group-mental-health-and-psychosocialsupport-emergency-settings/briefing-note-about (Accessed: 8 March 2020).
Jia, Z. et al. (2010) ‘Are the elderly more vulnerable to psychological impact of natural disaster? A population-based survey of adult survivors of the 2008 Sichuan earthquake’, BMC Public Health, 10(1), 172. doi: 10.1186/1471-2458-10-172.

Liu, S. et al. (2020) ‘Online mental health services in China during the COVID-19 outbreak’, The Lancet Psychiatry. Elsevier Ltd, 0366(20), 2019–2020. doi: 10.1016/S2215-0366(20)30077-8.

Ma, N., Ma, H. and Li, L. (2020) ‘[Reading and analysis of guiding principles of emergent psychological crisis intervention in the COVID-19]’, Chinese Journal of Psychiatry, 53(2), (in press). doi: 10.3760/cma.j.issn.1006-7884.2020.02.000.

Ministry of Civil Affairs of China. (2020) Urgent call for prevention and control of the novel coronavirus pneumonia in nursing homes. January 28, 2020. Available at: http://www.mca.gov.cn/article/xw/mzyw/202001/20200100023683.shtml%0A (Accessed: 7 March 2020).

National Health Commission of China (2020) Guideline for psychological crisis intervention during 2019-nCoV. January 27, 2020. Available at: http://www.nhc.gov.cn/jkj/s3577/202001/6adc08b966594253b2b791be5c3b9467.shtml (Accessed: 7 March 2020).

National Health Commission of China and Ministry of Civil Affairs of China. (2020) Guidelines for Strengthening Psychological Support and Social Work in Response to COVID-19 Outbreak. March 5, 2020. Available at: http://www.nhc.gov.cn/jkj/s3577/202003/a9b0bcb3bb7445298c480c5003c51d6d.shtml (Accessed: 8 March 2020).

Richaud, L. and Amin, A. (2019) ‘Mental health, subjectivity and the city: An ethnography of migrant stress in Shanghai’, International Health, 11(May), S7–S13. doi: 10.1093/inthealth/ihz029. The Novel Coronavirus Pneumonia Emergency Response Epidemiology Team and Chinese Center for Disease Control and Prevention (2020) ‘[The epidemiological characteristics of an outbreak of 2019 novel coronavirus diseases (COVID-19) in China]’, Chinese Journal of Epidemiology, 41(2), 145–151.

Wang, H., Yu, E. and Tang, Y. (eds) (2020) Psychological support and counseling for older adults during the outbreak of COVID-19. 1st edn. Beijing: Chinese Medical Multimedia Press. WHO Novel Coronavirus (COVID-19) Situation. Available at: https://experience.arcgis.com/experience/685d0ace521648f8a5beeeee1b9125cd (Accessed: 8 March 2020).

World Health Organization. et al. (2014) Psychological first aid during Ebola virus disease outbreaks (provisional version). Edited by W. H. Organization et al. Geneva: WHO.

Xiong, Q. et al. (2011) ‘[Sociocultural beliefs on caregiver for the elderly in Chinese rural area]’, Chinese Journal of Gerontology, 31(4), 669–671.

Yang, Y. et al. (2020) ‘Mental health services for older adults in China during the COVID-19 outbreak’, The Lancet Psychiatry. Elsevier Ltd, 0366(20), 30079. doi: 10.1016/S2215- 0366(20)30079-1.



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เสียงก้องกังวาน ในห้วงฤทัย

"ปาฏิหาริย์ไม่มีจริง"

เส้นทางสายผ้าเหลือง